Điểm sáng hành chính công phục vụ tại miền quê Nghệ An

Điểm sáng hành chính công phục vụ tại miền quê Nghệ An

 

 

Quỳnh Liên là địa phương thuộc thị xã Hoàng Mai, một xã nông thôn nơi địa đầu xứ nghệ. Với thổ nhưỡng tốt và bờ biển kéo dài, nơi đây nổi tiếng với những nông hải sản tươi ngon cung cấp cho cả vùng bắc Nghệ. Những năm gần đây, kinh tế và môi trường sống người dân được cải thiện rõ nét đặc biệt là cơ sở hạ tầng, giao thông và văn hóa công cộng.

Vừa qua, để phục vụ tốt người dân trong lĩnh vực hành chính công, UBND xã Quỳnh Liên đã đưa vào hệ thống công nghệ hiện đại hàng đầu hiện này để phục vụ tại bộ phận một cửa xã.

Hệ thống công nghệ được trang bị tại bộ phận một cửa của xã là hệ thống hiện đại hàng đầu hiện tại, tương đương với công nghệ đang phục vụ tại trung tâm hành chính công của tỉnh nhà. Trọn bộ bao gồm 3 hạng mục; Hệ thống xếp hàng tự động công nghệ IoT có tính năng nhận diện khuôn mặt người dân; Hệ thống đánh giá hài lòng cán bộ phục vụ và hệ thống tra cứu thông tin thủ tục hành chính.

Hệ thống xếp hàng tự động được trang bị công nghệ mới nhất với nhiều tính năng thuận tiện cho người dân và thoải mái cho cán bộ phục vụ. Sau khi đến trụ sở, người dân được lấy số thứ tự tại Kiosk cấp số tự động với đầy đủ các thông tin hướng dẫn trên màn hình cảm ứng và phiếu số thứ tự.

Các màn hình LCD hiển thị đa thông tin, minh bạch, rõ ràng để hướng dẫn người dân đến giao dịch thuận lợi.  

Cán bộ phục vụ được hệ thống nhắc nhở để thực hiện việc phục vụ cũng như thông báo nhận diện khuôn mặt người dân để thuận tiện cho phiên làm việc và tránh tiêu cực trong việc xếp hàng.

Sau khi thực hiện xong giao dịch, người dân có thể đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ vừa phục vụ mình. Tại các quầy phục vụ được trang bị hệ thống đánh giá hài lòng bằng màn hình cảm ứng lớn, người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin về cán bộ vừa phục vụ mình và đánh giá mức độ hài lòng của phiên giao dịch.

Một tính năng tiên tiến của hệ thống là nếu người dân có đánh giá không hài lòng thì hệ thống sẽ tự phỏng vấn người dân về nguyên nhân và báo cáo khẩn cấp cho lãnh đạo qua email hoặc tin nhắn điện thoại. Điều này giúp cán bộ có trách nhiệm, có động lực hơn trong việc phục vụ đồng thời giúp lãnh đạo nắm được phản ánh của người dân trong việc phục vụ để kịp thời điểu chỉnh hoặc phát huy nhằm tăng cao chất lượng phục vụ.

Hệ thống quan trọng không thể thiếu trong các trung tâm hành chính công là hệ thống tra cứu thông tin thủ tục hành chính. Tại bộ phận một cửa xã được trang bị kiosk tra cứu thông tin màn hình cảm ứng 32 inch với các phần mềm kèm theo giúp người dân dễ dàng tiếp cận và trả cứu các thông tin hữu ích.

Có thể nói tại một vùng quê địa đầu xứ Nghệ, việc một xã như Quỳnh Liên tiên phong áp dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ công đã tạo nhiều thuận lợi, cải thiện rõ nét môi trường làm việc, tăng cường niềm tin của nhân dân với chính quyền và thực sự là một điểm sáng trong hành chính công phục vụ!

(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh và Video của đài truyền hình Hoàng Mai)

Thực hiện: ComQ