HỆ THỐNG XẾP HÀNG GIÚP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG QUÁ TẢI KHÁM, CHỮA BỆNH Ở BỆNH VIỆN

Vấn đề trăn trở trong nhiều năm qua của ngành y tế là đến năm 2020 phải giải quyết căn bản tình trạng quá tải khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện tuyến cuối. Từ thực trạng cấp bách hiện nay, cần những giải pháp khắc phục kịp thời nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Hiện nay, tình trạng quá tải khám, chữa bệnh là phổ biến tại hầu hết các bệnh viện ở các tuyến, đặc biệt quá tải trầm trọng ở tuyến Trung ương và tuyến tỉnh. Tỷ lệ sử dụng giường nội trú thường xuyên trên 100% và dao động từ 120% đến 150% ở một số bệnh viện lớn, như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (Thành phố Hồ Chí Minh),...

Bệnh viện quá tải, bệnh nhân xếp hàng từ 4h sáng, vật vờ chờ khám bệnh

Trước thực trạng trên, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25-7-2017, về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Nghị quyết nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện.

Ở Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tưởng quá tải cũng đã xảy ra nhiều năm, vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Tuy nhiên từ năm 2016 đến nay, bệnh viện đã nỗ lực cải tiến hoạt động của phòng khám như cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ (người bệnh có thể đăng ký lấy số thứ tự tại nhà, đăng ký khám bệnh qua tổng đài 1080). Trong đó có ứng dụng hệ thống xếp hàng thông minh.

Hệ thống xếp hàng tự động bệnh viện thực hiện theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước, hoặc ưu tiên phục vụ trước. Hệ thống giải quyết vấn đề chen lấn, ồn ào, thiếu tin cậy tại các bệnh viện. ComQ QMS giúp khách hàng thoải mái, tin tưởng, làm chủ thời gian của mình; Giúp nhân viên giảm áp lực, tăng hiệu quả làm việc; Giúp Bệnh viện văn minh, lịch sự hơn,  Giúp lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động của đơn vị và nhân viên để cải tiến hiệu suất tốt hơn. Hệ thống được chia làm 4 khu vựcHỆ THỐNG XẾP HÀNG TẠI KHU TIẾP NHẬN/ HỆ THỐNG TẠI KHU PHÒNG KHÁM/ HỆ THỐNG TẠI KHU CẬN LÂM SÀNG/ HỆ THỐNG TẠI NHÀ THUỐC. Tùy nhu cầu hoặc quy mô của Bệnh viện mà có thể sử dụng 1 hoặc cả 4 khu vực.

Ưu điểm hệ thống:

 - Ổn định: Công nghệ số mới loại bỏ nhiều phần cứng và dây cable giúp hệ thống ổn định, nhanh mượt.

 - Nhiều tính năng: Phần mềm IoT với hàng loạt tính năng cao cấp; Gọi số dễ dàng, đặt lịch online, nhận diện khuôn mặt... 

- Thẩm mỹ cao: Kết nối không dây, LAN, Kiosk thế hệ mới và màn hình LCD cho hệ thống đẹp, sang trọng.

Dễ dàng sử dụng: Giao diện trực quan, Tiếng Việt thân thiện,  chú thích rõ ràng, thoải mái sử dụng

Thi công đơn giản: 100% kết nối bằng mạng LAN tận dụng tốt hạ tầng có sẵn, hạn chế đi dây, đục khoét, 

Hiển thị đa thông tin: Hiển thị tại quầy đa thông tin tên, hình ảnh nhân viên, lĩnh vực, số đang phục vụ...

Nâng cấp linh hoạt: Hệ thống cho phép thêm bớt, nâng cấp để phù hợp với nhiều mô hình và quy mô sử dụng.

Cấu trúc hệ thống tại bệnh viện

Tại ComQ, chúng tôi linh hoạt cung cấp nhiều gói giải pháp tới các bệnh viện. Thông thường mỗi bệnh viện sẽ có 4 khu vực cần làm hệ thống xếp hàng, tùy vào quy mô hay nhu cầu thực tế của mỗi bệnh viện để trang bị các gói dưới đây.

(1) Hệ thống Xếp hàng đăng ký ban đầu: Đây là khu vực có nhiều xung đột nhất, tập trung đông nhất vì vậy ưu tiên trang bị hệ thống xếp hàng tại đây.

(2) Hệ thống Xếp hàng tại khu vực phòng khám: Giúp bệnh nhân được gọi vào khám tuần tự, giải quyết tình trạng lộn xộn của nộp sổ, nộp phiếu.

(3) Hệ thống Xếp hàng tại khu cận lâm sàng: Giúp nhanh chóng phân luồng bệnh nhân về các khu vực cận lâm sàng, gọi trả kết quả thuận lợi hơn.

(4) Hệ thống Xếp hàng tại nhà thuốc: Giúp người dân lấy thuốc trật tự hơn, tuy nhiên nếu lượng bệnh không quá đông chúng ta có thể trì hoãn.

Quy trình đơn giản, linh hoạt theo từng bệnh viện.

Một số hình ảnh thực tế Hệ thống xếp hàng tự động QMS ComQ đã triển khai

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt