METAVERSE LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN VỀ METAVERSE

Metaverse được mô tả là sự phát triển tất yếu của Internet. Nhưng Metaverse chính xác là gì và nó sẽ trở thành gì?

Metaverse là gì? 

Siêu vũ trụ là tầm nhìn mà nhiều người trong ngành công nghiệp máy tính tin là phiên bản tiếp theo của Internet: một không gian ảo 3D duy nhất, được chia sẻ, nhập vai, bền bỉ, nơi con người trải nghiệm cuộc sống theo những cách mà họ không thể có được trong thế giới vật chất.

Một số công nghệ cung cấp quyền truy cập vào thế giới ảo này, chẳng hạn như tai nghe thực tế ảo (VR) và kính thực tế tăng cường (AR), đang phát triển nhanh chóng; các thành phần quan trọng khác của siêu dữ liệu, chẳng hạn như các tiêu chuẩn về khả năng tương tác hoặc băng thông đầy đủ , có thể còn nhiều năm nữa hoặc có thể không bao giờ thành hiện thực.

Khái niệm này không phải là mới: Thuật ngữ Metaverse được tác giả Neal Stephenson đặt ra vào năm 1992 trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của ông và nghiên cứu về các công nghệ làm nền tảng cho Internet dựa trên thực tế ảo có từ nhiều thập kỷ trước.

Metaverse: What is it? – FUNiX Global

Metaverse hoạt động như thế nào?

Bởi vì Metaverse phần lớn chưa được xây dựng nên có rất ít thỏa thuận về cách thức hoạt động của nó.

Tuy nhiên, nói rộng ra, Metaverse là một hệ sinh thái kỹ thuật số được xây dựng trên nhiều loại công nghệ 3D, phần mềm cộng tác thời gian thực và các công cụ tài chính phi tập trung dựa trên chuỗi khối.

Các yếu tố như mức độ tương tác giữa các thế giới ảo , tính di động của dữ liệu, quản trị và giao diện người dùng sẽ phụ thuộc vào cách siêu dữ liệu mở ra.

Lauren Lubetsky, quản lý cấp cao của Bain & Company, phát biểu trong một phiên thảo luận về Metaverse tại Hội nghị thượng đỉnh chiến lược nền tảng MIT năm 2022, đã nêu ra ba tình huống có thể xảy ra:

  • Metaverse vẫn là một miền của các ứng dụng thích hợp, được người tiêu dùng sử dụng để giải trí và chơi trò chơi nhưng vẫn chưa đạt được một thực tế ảo toàn diện.
  • Siêu vũ trụ được kiểm soát bởi các hệ sinh thái cạnh tranh lớn -- ví dụ: siêu thế giới của Apple và Android -- với khả năng tương tác hạn chế.
  • Metaverse là một không gian năng động, cởi mở và có thể tương tác, giống như internet nhưng ở dạng 3D.

Metaverse - The New Reality

Metaverse được truy cập như thế nào?

Hai công nghệ được coi là quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của Metaverse là thực tế ảo và thực tế tăng cường:

  • Thực tế ảo là một môi trường 3D mô phỏng cho phép người dùng tương tác với môi trường ảo xung quanh theo cách gần giống với thực tế như được cảm nhận thông qua các giác quan của chúng ta. Sự gần đúng với thực tế này hiện thường được truy cập thông qua tai nghe VR chiếm lấy tầm nhìn của người dùng. Haptics, bao gồm găng tay, áo vest và thậm chí cả bộ đồ theo dõi toàn thân, cho phép tương tác chân thực hơn với môi trường ảo.
  • Thực tế tăng cường ít nhập vai hơn VR. Nó thêm các lớp phủ kỹ thuật số lên trên thế giới thực thông qua một loại thấu kính nào đó. Người dùng vẫn có thể tương tác với môi trường thế giới thực của họ. 

The Metaverse: Will My Business Need It? - Securus

Công Nghệ Metaverse

Trong bài báo của mình " 7 công nghệ hàng đầu để phát triển siêu dữ liệu ", nhà văn công nghệ Esther Shein đã giải thích rằng những người theo dõi ngành mã hóa công nghệ sẽ cung cấp năng lượng cho siêu dữ liệu. Điều này một phần là do siêu dữ liệu đang phát triển và một phần là do bản thân nhiều công cụ điều khiển siêu dữ liệu được tạo thành từ nhiều công nghệ.

7 công nghệ sẽ có tác động lớn nhất đến sự phát triển của Metaverse trong thập kỷ tới bao gồm:

  • Trí tuệ nhân tạo
  • Internet vạn vật
  • Thực tế mở rộng
  • Giao diện não-máy tính
  • Mô hình 3D và tái tạo
  • Tính toán không gian và cạnh
  • Chuỗi khối

What Is the Metaverse? | The Motley Fool

Khi nào một Metaverse chính thức sẽ xuất hiện?

Mặc dù ý tưởng cơ bản về việc có thể tham gia vào thế giới trực tuyến ảo đã xuất hiện từ nhiều năm trước, nhưng một siêu vũ trụ thực sự nơi có thể thực hiện các tương tác sống động như thật dường như phải mất nhiều năm nữa. Ví dụ, trong bài đăng trên blog đánh giá năm 2021 của mình, Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft đã lưu ý rằng hầu hết mọi người không có kính VR và găng tay ghi hình chuyển động để thể hiện chính xác biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể và chất lượng giọng nói của họ .

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, Gates dự đoán rằng trong hai đến ba năm tới, hầu hết các cuộc họp ảo sẽ chuyển từ hộp vuông hai chiều sang siêu dữ liệu -- một không gian 3D với những người tham gia xuất hiện dưới dạng hình đại diện kỹ thuật số.

The metaverse is coming, so just what is it? | newscentermaine.comMetaverse sẽ ảnh hưởng đến tương lai như thế nào?

Cần phải nhấn mạnh rằng đó vẫn là một ẩn số, Metaverse chính xác sẽ trở nên như thế nào:  ai sẽ kiểm soát nó, nó sẽ bao gồm những gì và mức độ ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống thì vẫn còn đang được tranh luận. Ở 1 khía cạnh khác, nhiều người tin rằng Metaverse sẽ nâng cao cuộc sống của chúng ta, mang lại những trải nghiệm mà chúng ta không thể có trong thế giới vật chất. Nhưng 1 bộ phận khác những người hoài nghi về Metaverse coi nó chỉ là một phần mở rộng của trải nghiệm kỹ thuật số mà chúng ta đang có ngày nay nhưng không mang tính biến đổi - và có khả năng là điều gì đó tồi tệ hơn: các tệ nạn truyền thông xã hội hiện tại, bao gồm các chiến dịch thông tin sai lệch, hành vi gây nghiện và xu hướng bạo lực.

Trong một cuộc khảo sát năm 2022 Trung tâm Nghiên cứu Pew đã hỏi 624 nhà đổi mới công nghệ, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà hoạt động về tác động của siêu dữ liệu vào năm 2040. Theo báo cáo , 54% trong số các chuyên gia này cho biết họ kỳ vọng Metaverse sẽ là một khía cạnh hoàn toàn nhập vai, hoạt động tốt trong cuộc sống hàng ngày của ít nhất nửa tỷ người trên toàn cầu và 46% cho biết điều đó sẽ không xảy ra.

Tương tự, một cuộc khảo sát gần đây với 4.600 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và công nghệ do Accenture thực hiện cho thấy 71% giám đốc điều hành tin rằng Metaverse sẽ có tác động tích cực đến tổ chức của họ, nhưng chỉ 42% tin rằng đó sẽ là một bước phát triển đột phá hoặc chuyển đổi.

Tham khảo hệ thống xếp hàng tự động từ COMQ chuẩn ISO.

- Công nghệ IoT hiện đại trên nền tảng công nghiệp 4.0 cho độ ổn định tuyệt vời và tính năng phong phú!

- Hệ thống gọi số bằng smartphone, đặt chỗ online từ xa, nhận diện khuôn mặt hay chống quá tải là những tính năng tuyệt vời!

- Kết nối đơn giản bằng mạng LAN hoặc 100% WIFI không dây nhanh mượt, thẩm mỹ. 

- Hệ thống hiển thị màn hình LCD đa thông tin, minh bạch, sang trọng hoặc bảng LED đơn giản thân thiện

- Hệ thống cấp số và phân luồng dịch vụ trên ComQ Kiosk hiện đại, tin cậy. 

- Hệ thống đánh giá hài lòng thân thiện, hiệu quả với cơ chế gặp gỡ khách hàng trực tiếp. 

- Dễ dàng hiệu chỉnh và thay đổi từ xa, Hiệu quả với cơ quan sử dụng!

Cùng xem qua một số hệ thống xếp hàng tự động từ COMQ

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt