Tại sao năng lượng gió không phát huy hết tiềm năng ngăn ngừa ô nhiễm ở Mỹ?

Nghiên cứu mới cho thấy, năng lượng gió không làm giảm thiểu sự ô nhiễm nhiều như chúng ta nghĩ, đặc biệt là ở các cộng đồng da màu và các khu dân cư có thu nhập thấp. Sự bùng nổ năng lượng gió ở Mỹ đã mang lại lợi ích về sức khoẻ tương đương với hàng tỷ đô la. Nhưng phần lớn trong số đó đã không dành cho các cộng đồng có lịch sử chịu ô nhiễm không khí nhất, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances. May mắn thay, điều đó có thể thay đổi nếu các dự án năng lượng gió mới được triển khai một cách có chiến lược hơn.

Vào năm 2014 khi năng lượng gió ngày càng tăng, đã cải thiện đáng kể chất lượng không khí, mang lại lợi ích về sức khỏe trên khắp Hoa Kỳ. Nhưng chỉ 32% những lợi ích đó đến được với các cộng đồng có thu nhập thấp. Và chỉ 29% đến được với các nhóm dân tộc thiểu số và chủng tộc.

Chính quyền Biden đã đặt mục tiêu đảm bảo rằng 40% lợi ích từ năng lượng sạch sẽ đến được với “Các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, không được phục vụ đầy đủ và phải gánh chịu quá nhiều gánh nặng do ô nhiễm”.

Wind turbines stand behind homesNăng lượng gió không làm sạch ô nhiễm nhiều, đặc biệt là ở các cộng đồng da màu và các khu dân cư có thu nhập thấp

Trong nghiên cứu này, “lợi ích sức khỏe” thực sự là vấn đề sống còn. Họ ước tính rằng năm 2014, năng lượng gió đã đóng góp 2 tỷ đô la cho mục tiêu về sức khỏe, được thúc đẩy bởi các tiêu chuẩn điện tái tạo do hàng chục bang đặt ra. Mặc dù Hoa Kỳ đã cải thiện chất lượng không khí kể từ  khi Đạo luật Không khí Sạch ra đời năm 1970, nhưng vẫn còn rất nhiều điều cần cải cách. Hơn 137 triệu người Mỹ, khoảng 40% dân số, sống ở những khu vực bị đánh giá là ô nhiễm không khí. Người da màu có khả năng sống ở các bang có mức ô nhiễm không khí cao gấp 3,6 lần. Các cộng đồng thu nhập thấp ở Hoa Kỳ cũng thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm không khí hơn so với các khu dân cư giàu có.

Nghiên cứu mới được công bố, được tài trợ một phần bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường, tập trung vào ôzôn dạng hạt và tầng mặt đất từ ​​quá trình sản xuất điện ở Hoa Kỳ từ năm 2011 đến năm 2017. Trong khung thời gian đó, các trang trại gió mới xây dựng đã cố gắng giảm thiểu sự chênh lệch về chất lượng không khí ở một số nơi. Nhưng sự phát triển của năng lượng gió cũng dẫn đến sự chênh lệch ô nhiễm thậm chí còn lớn hơn ở những nơi khác. Ví dụ, ở những nơi có nhiều cư dân da trắng, giàu có thì nơi đó có chất lượng không khí tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng để đạt được những lợi ích sức khỏe tốt nhất, các trang trại gió cần thay thế các nhà máy điện than và khí đốt. Và để làm sạch những nơi ô nhiễm nhất - đặc biệt là những nơi có nhiều cư dân da màu và hộ gia đình có thu nhập thấp - những cộng đồng cần được chú trọng khi triển khai các dự án năng lượng tái tạo mới.

Minghao Qiu, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Stanford, người dẫn đầu nghiên cứu này khi đang theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết: “Nếu chúng ta có thể điều chỉnh hệ thống một chút... để năng lượng gió thay thế một số loại cây gây ô nhiễm hoặc gây hại, điều đó góp phần thay đổi chất lượng không khí cao hơn”.

Qiu và các đồng nghiệp của ông nhận thấy rằng nếu các nhà lập kế hoạch ưu tiên thay thế các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây hại  bằng các trang trại gió, thì số tiền mang lại từ năng lượng gió trong năm 2014 sẽ tăng gấp bốn lần lên 8,4 tỷ đô la. Nhưng sẽ cần nhiều biện pháp đặt mục tiêu rõ ràng hơn để đảm bảo rằng những lợi ích đó đến được với những người cần chúng nhất.

Đó là điều cần ghi nhớ khi chính quyền Biden cố gắng đạt được các mục tiêu năng lượng sạch của mình. 

Link sản phẩm: https://www.comq.vn/collections/giai-phap-xep-hang-tu-dong

Tham khảo một số hệ thống xếp hàng tự động COMQ

Hệ thống xếp hàng tự động cho ngân hàng, hành chính công, bệnh viện và các mô hình khác.

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt