Windows đã chính thức chạy trên cấu trúc ARM, ngày buồn Intel đang tới?

Windows với ARM, ngày buồn Intel đang tới?

Những hiệu năng tốt, cảm giác mượt và được đặt chiếu trên với các sản phẩm sử dụng CPU Intel cho thấy Microsoft đã thực hiện khá tốt công việc của mình khi kết hợp Windows với ARM. 

Phá vỡ một lịch sử xuyên suốt nhiều thập kỷ khi phần mềm hệ điều hành quen Windows quen thuộc chỉ chạy duy nhất trên cấu trúc X86 mà Intel là bá chủ thế giới (chiếm hơn 80% thị phần). Người ta thích dùng máy tính chạy windows vì sao? vì ở Windows người ta có một hệ sinh thái phần mềm khổng lồ cho công việc, cho giải trí và đặc biệt sự tương thích nhiều phần cứng ngoại vi cùng cách bố trí thân thiện với các động tác sử dụng và sự thủy chung của người dùng. 

Với ARM còn có thể có nhiều hơn với Windows. 

Với việc máy tính chạy Windows với bộ vi xử lý SQ1 của ARM này đồng nghĩa với việc bạn sẽ được hưởng mọi thế mạnh của Windows nhưng lại có thêm nhiều điều tuyện với mà chíp ARM mang đến. Microsoft Windows với ARM hứa hẹn máy có thời lượng pin 13 tiếng (tương đương với Iphone 7) và Surface Pro X còn hỗ trợ sạc nhanh nên bạn sẽ có 80% pin trong chưa đầy 1 tiếng sạc. Máy còn có kết nối LTE, có nghĩa bạn sẽ dùng được Surface Pro X ở bất kỳ đâu, như một chiếc máy tính di động đúng nghĩa. Hãy tưởng tượng chúng ta sắp được sở hữu một chiếc máy tính windows với nhiều tính năng tuyệt với cho công việc trong hình hài của một chiếc điện thoại di động. 

Giá máy tính sẽ có một cuộc cách mạng? 

Thật ra Intel cũng có nhiều thương hiệu CPU với nhiều level khác nhau cho nhiều đối tượng người dùng đi kèm với các mức giá khách nhau. Tuy nhiên với các CPU tầm thấp của Intel chúng ta thường thấy chúng có hiện năng thua xa các CPU cấu trúc ARM tầm thấp mà các hãng phần cứng cấu hình cho các thiết bị của mình. Nếu không cần nhìn xa, chúng ta có thể thấy ngay CPU Atom của Intel đã giãy đành đạch trước các CPU giá thấp trong cuộc chiến bộ xi xử lý cho di động. 

Như vậy bên cạnh các máy tính giá rẻ sử dụng các CPU tầm thấp của Intel, sắp tới người dùng có thể được sử dụng các máy tính Windows quen thuộc với mức giá tốt hơn nhờ sử dụng cấu trúc ARM. 

(Lần ra mắt này, dòng máy tính surface đắt đỏ chỉ có giá chưa tới 1000$ cho bản cao cấp) 

Intel đã thua trong cuộc chiến giữ thị trường vi xử lý? 

Còn quá sớm để nói về điều này khi câu chuyện ARM chạy Windows chỉ mới bắt đầu và Intel còn đó vô vàn lợi thế mà ARM còn lâu mới có. Tuy nhiên ở các thiệt bị máy tính tiệm cận mobile thì Intel có lý do để lo lắng khi cấu trúc thuật bản mạch của họ vẫn ở mức kích thước lớn và xu hướng kéo theo nhiều hệ lụy và đăc biệt việc ARM chạy Windows từ một nhà sản xuất uy tín như MS công bố sẽ tạo một làn gió mới cho việc thay đổi từ các hãng phần cứng khác. 

Hy vọng với sự kết hợp thú vị này, người dùng sẽ có nhiều trải nghiệm tốt hơn và nhiều lựa chọn hơn cho các thiết bị vừa làm việc vừa giải trí thời hiện đại. 

PS: Bài viết có sử dụng một số ảnh từ nguồn Internet!

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt