CÁC KIỂU NGUYÊN TẮC CÓ THỂ ÁP DỤNG TRONG HỆ THỐNG XẾP HÀNG TỰ ĐỘNG ?

Đương nhiên, có nhiều thứ trong thế giới quản lý hệ thống xếp hàng hơn FIFO. Có những hệ thống khác mà chúng ta gặp phải trong các ngành công nghiệp hoặc bối cảnh xã hội khác nhau. Hãy xem đó là những gì.

Hệ thống xếp hàng vào sau, ra trước (LIFO)

Méthode FIFO et LIFO | Agicap

Còn được gọi là người đến sau được phục vụ, điều hoàn toàn ngược lại với FIFO  và thoạt nghe có vẻ vô lý. Bạn đến cuối cùng nhưng bạn được phục vụ trước những người khác? Đây có phải là một giấc mơ?

Nhập sau, xuất trước phù hợp với các hệ thống có các mặt hàng/đơn hàng được đặt chồng lên nhau. 

Ví dụ: một trò chơi giải đố dựa trên quân bài, trong đó bạn di chuyển và sắp xếp các quân bài trên cùng. Một ví dụ khác: bất kỳ chương trình nào có nút Hoàn tác. Nếu bạn muốn hoàn tác một hành động bạn đã thực hiện trước đây, bạn sẽ phải hoàn tác tất cả các hành động được thực hiện sau đó.

Đó cũng là LIFO, mặc dù nó không liên quan đến việc xếp hàng.

Khi nói đến việc quản lý hệ thống xếp hàng, Giáo sư Lars Peter Osterdal của Đại học Nam Đan Mạch cho rằng LIFO thực sự có lợi thế hơn FIFO .

Ông lý giải rằng “Vấn đề với một hệ thống xếp hàng thông thường mà bạn phục vụ những người đến trước là mọi người có xu hướng đến quá sớm.”

Mặt khác, LIFO buộc mọi người phải đến vào những thời điểm khác nhau, dẫn đến việc xếp hàng ngắn hơn. Rõ ràng, hệ thống này không thực sự phổ biến với những người xếp hàng lâu nhất. Ngoài ra, LIFO có thể đánh lừa hệ thống, vì một số người đã rời khỏi hệ thống xếp hàng và tham gia lại từ phía sau để được phục vụ nhanh hơn.

Ưu tiên xếp hàng

The Cost of Long Queues: 3 Reasons to Use a Queue Management Solution for  Brick & Mortars - AnalyticsWeek

Chính xác như những gì nó ghi trên trang bìa: khách hàng sẻ có các ưu tiên và được phục vụ theo thứ tự được quy định bởi các loại ưu tiên khi xếp hàng.

Kiểu xếp hàng này thường thấy nhất trong các ngành thướng xảy ra các trường hợp khẩn cấp - ví dụ như chăm sóc sức khỏe. Có sự khác biệt giữa một bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ với một nạn nhân của một tai nạn suýt chết.

Cái sau luôn được xử lý trước cái trước, vì mức độ khẩn cấp cao hơn nhiều.

Ưu tiên xếp hàng cũng dành cho khách hàng VIP. Hành khách hạng thương gia lên máy bay trước những người còn lại và những người quan trọng có thể ngồi vào nhà hàng trước bất kỳ ai khác.

Achal Bassamboo, giáo sư điều hành tại Trường Kellogg, lập luận rằng các công ty cần tính đến những khách hàng khác nhau không có cùng mức độ kiên nhẫn. Một số người “sẵn sàng xếp hàng chờ đợi hơn những người khác” và sự kiên nhẫn có thể thay đổi theo thời gian, nhân khẩu học và các yếu tố khác.

Có thể cảm thấy không công bằng khi ưu tiên cho những khách hàng ít kiên nhẫn hơn bằng thời gian giải quyết nhanh hơn, nhưng đối với một số công ty, nguy cơ nhận được đánh giá tiêu cực lớn hơn tất cả các hậu quả tiềm ẩn.

Xếp hàng hỗn hợp

How to Deal with Long Queues in the Contact Centre

Không phải mọi thứ đều rõ ràng như FIFO hay LIFO. Đôi khi quản lý hệ thống xếp hàng lấy các yếu tố từ các loại hệ thống xếp hàng khác nhau. Để minh họa điểm này, một lần nữa chúng ta sẽ gọi ngành công nghiệp thực phẩm.

Trong các nhà hàng và chuỗi thức ăn nhanh, nếu bạn đặt cùng một món với người đã đến trước bạn, thì có khả năng cả hai bạn sẽ nhận được món của mình cùng một lúc.

Đó là bởi vì việc chuẩn bị một số bữa ăn với số lượng lớn sẽ dễ dàng hơn: thay vì làm hai phần riêng biệt, một đầu bếp sẽ chỉ chuẩn bị một phần lớn hơn cùng một lúc và phân phát cho hai khách hàng.

Đó là những quy tắc xếp hàng bất thành văn trong nhà hàng. Những người đã đợi lâu hơn bạn có thể tỏ ra cáu kỉnh, nhưng họ hiểu logic đằng sau việc bạn được phục vụ trước họ.

Hệ thống xếp hàng tự động bệnh viện thực hiện theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước, hoặc ưu tiên phục vụ trước. Hệ thống giải quyết vấn đề chen lấn, ồn ào, thiếu tin cậy tại các bệnh viện. ComQ QMS giúp khách hàng thoải mái, tin tưởng, làm chủ thời gian của mình; Giúp nhân viên giảm áp lực, tăng hiệu quả làm việc; Giúp Bệnh viện văn minh, lịch sự hơn,  Giúp lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động của đơn vị và nhân viên để cải tiến hiệu suất tốt hơn. Hệ thống được chia làm 4 khu vựcHỆ THỐNG XẾP HÀNG TẠI KHU TIẾP NHẬN/ HỆ THỐNG TẠI KHU PHÒNG KHÁM/ HỆ THỐNG TẠI KHU CẬN LÂM SÀNG/ HỆ THỐNG TẠI NHÀ THUỐC. Tùy nhu cầu hoặc quy mô của Bệnh viện mà có thể sử dụng 1 hoặc cả 4 khu vực.

Ưu điểm hệ thống:

 - Ổn định: Công nghệ số mới loại bỏ nhiều phần cứng và dây cable giúp hệ thống ổn định, nhanh mượt.

 - Nhiều tính năng: Phần mềm IoT với hàng loạt tính năng cao cấp; Gọi số dễ dàng, đặt lịch online, nhận diện khuôn mặt... 

- Thẩm mỹ cao: Kết nối không dây, LAN, Kiosk thế hệ mới và màn hình LCD cho hệ thống đẹp, sang trọng.

Dễ dàng sử dụng: Giao diện trực quan, Tiếng Việt thân thiện,  chú thích rõ ràng, thoải mái sử dụng

Thi công đơn giản: 100% kết nối bằng mạng LAN tận dụng tốt hạ tầng có sẵn, hạn chế đi dây, đục khoét, 

Hiển thị đa thông tin: Hiển thị tại quầy đa thông tin tên, hình ảnh nhân viên, lĩnh vực, số đang phục vụ...

Nâng cấp linh hoạt: Hệ thống cho phép thêm bớt, nâng cấp để phù hợp với nhiều mô hình và quy mô sử dụng.

Tư vấn chuyên nghiệp. Với bề dày kinh nghiệm và thực chiến tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như; Viện Tim HCM, Bệnh viện Ung Bướu Hanoi, BV Sản Nhi Nghệ An, BV Chấn thương chỉnh hình Phú Yên, BV Phú Nhuận, BV Tâm Đức Q7, BV Qốc tế Hạnh Phúc, BV Nhi đồng Cần Thơ, Bệnh viện 110, BV 103, BV 7A quân đội.... ComQ luôn lắng nghe và sản sàng tư vân miễn phí tại: Hotline 0968.881168 (Zalo) - 0965.526122  -  info@comq.vn   - www.facebook.com/ComQVietnam/

Một số hình ảnh thực tế Hệ thống xếp hàng tự động QMS ComQ đã triển khai

 

Sau khi gửi bình luận sẽ cần chờ xét duyệt